Năm Lý Do Chính Của Việc Đặt Câu Hỏi

Bạn đã bao giờ khiến ai đó suy nghĩ về một cuộc trò chuyện rằng “Này anh, cuộc trò chuyện chỉ có một phía.” “Cuộc nói chuyện đó toàn là về anh ta. “Vợ tôi gọi đó là” một cuộc đàm thoại thiếu sự nhường nhịn “. Tất cả chúng ta ghét việc những người khác cứ nói về những suy nghĩ và ý tưởng của mình không ngừng khi nói chuyện, nhưng chúng ta thường không nhận ra rằng bản thân chúng ta cũng làm điều đó. Phương pháp coaching không cho phép bạn nói quá nhiều về những suy nghĩ, đầu vào của bạn, hay việc làm thế nào bạn có thể hướng các cuộc cuộc trò chuyện đi xung quanh các câu trả lời mà bạn nghĩ rằng sẽ có hiệu quả. Bạn bắt đầu bằng lắng nghe_ thực sự lắng nghe_ người khác. Bạn nói ít, để họ có thể nói nhiều hơn. Và có một sự kỳ diệu như thế này: bạn càng nghe nhiều, bạn càng nhận ra khả năng họ có nhiều như thế nào,họ có thể làm nhiều tới mức nào chỉ với một chút khích lệ ít ỏi, và họ là người tuyệt vờ như thế nào. Bạn càng hỏi càng nhiều, bạn yêu họ càng nhiều. Để giúp bạn với điều này, tôi đã liệt kê năm lý do hàng đầu của tôi cho việc đặt câu hỏi coaching trong các cuộc trò chuyện.

1. Tất cả các thông tin ở nơi người được coach
Không ai biết về bạn rõ hơn chính bạn. Vì tất cả những kỷ niệm được lưu trữ trong đầu của bạn, bạn là một chuyên gia thường trú trong cuộc sống của bạn. Vì vậy, nếu bạn cố gắng cải thiện mối quan hệ của bạn với người mà bạn đang làm việc cùng, bạn có thể khơi lên hàng “năm” kỷ niệm của người đó, liệt kê những gì bạn đã cố gắng cho đến nay hoặc những gì đã từng xảy ra với những người khác trong quá khứ, mô tả văn hóa tổ chức tại nơi làm việc, vv… Là một người coach, bạn không biết được gì (cho đến khi bạn hỏi). Vì vậy, người đuợc coach luôn luôn nắm rõ tình hình hơn bạn.

2. Hỏi mang lại cảm giác được tham gia
Coaching bắt đầu với giả định không biết phải làm gì để có sự thay đổi, được thúc đẩy để làm điều đó. Nghiên cứu (và kinh nghiệm) đã xác nhận rằng người ta có nhiều động lực để thực hiện những ý tưởng và giải pháp của riêng mình hơn là những ý tưởng và giải pháp của người khác. Điều này có nghĩa là một giải pháp kém tối ưu hơn mà chính người được coach hình thành thường tạo ra kết quả tốt hơn so với câu trả lời “đúng”. Hỏi mang lại cảm giác được tham gia, và cảm giác được tham gia mang lại kết quả.

3. Hỏi có thể truyền sức mạnh
Là một người coach, tôi đã có một khám phá rất thú vị. Người ta thường yêu coaching cho một quyết định lớn. Gần 80% lần coach, chúng tôi nhận ra rằng người được coach đã biết mình phải làm gì: họ chỉ không có đủ tự tin để bước ra ngoài và làm điều đó. Sự tự tin là một yếu tố quan trọng cho sự thay đổi. Khi bạn hỏi ý kiến của người khác một cách nghiêm túc, bạn đang gửi một thông điệp đầy sức mạnh: “Bạn có những ý tưởng tuyệt vời. Tôi tin tưởng vào bạn. Bạn có thể làm điều này.” Chỉ cần h ỏi để có thể truyền sức mạnh cho người khác để làm những điều họ không thể tự làm.

4. Hỏi phát triển năng lực lãnh đạo
Lãnh đạo là khả năng chịu trách nhiệm. Một nhà lãnh đạo là người nhìn thấy một vấn đề, và nói: “Này, ai đó cần phải làm điều gì đó về việc này! Và tôi sẽ là người đó. Đơn giản chỉ cần hỏi:”Bạn có thể làm những gì về điều đó? ” Đừng để người khác phụ thuộc vào các câu trả lời của bạn,  nhương hướng họ đến việc làm lãnh đạo trong tình huống này. Hỏi hình thành ý thức chịu trách nhiệm, và trách nhiệm phát triển các nhà lãnh đạo.

5. Hỏi tạo ra tính xác thực
Chúng ta đều muốn được biết đến và được yêu mến. Không có món quà về mặt quan hệ lớn hơn là có một người nào đó nhìn thấy con người thật của bạn và đánh giá bạn theo điều đó. Nghệ thuật hỏi tạo ra một liên kết giữa con người, bởi vì chỉ đơn giản là bằng cách hỏi chúng ta tôn vinh dự và trân trọng, và vì dành thời gian để đặt câu hỏi cần thiết (và lắng nghe những câu trả lời!) cho thấy chúng ta thực sự muốn biết họ. Hỏi là cách tiếp nhanh nhất mà tôi biết để xây dựng lòng tin và sự rõ ràng giữa mọi người. Và khi chúng ta đang nói về những điều chúng ta thực sự quan tâm, chúng ta đang tạo ra những thay đổi thực sự biến đổi chúng ta.

Tony Stoltafus (www.coach22.com)