Coaching Các Kĩ Năng Mềm
Nhà lãnh đạo có thể tiến xa hơn hay tụt lùi dựa trên việc sử dụng các kỹ năng “mềm” như thế nào. Kỹ năng mềm, cũng như khả năng tự nhận thức, sự kiên cường, giao tiếp giữa cá nhân, giải quyết xung đột và kỹ năng bán hàng là những kĩ năng không thể nhìn thấy và thường thay đổi theo hoàn cảnh. Vì thế, để học được những kĩ năng này phải khó khăn hơn rất nhiều so với các kĩ năng “cứng” hay kĩ thuật.
Các kĩ năng mềm không phải là một cái gì đó mới mẻ, chúng ta vẫn quên gọi nó là “tính cách”.Những điều như sự trung thực, lòng tin cậy, kiên nhẫn, lịch sự, tự kiềm chế, kiên trì, sức dẻo dai hay cách chúng ta đối xử với những người khác như là tốt bụng, bao dung, sự khiêm nhường, và lòng hào phóng tất cả chính là các kỹ năng mềm và đặc điểm tính cách mà Kinh Thánh ( I phi-e-rơ:3:8-9 và II phi-e-rơ:1:5-9) tán dương.
Khi tôi coach các nhà lãnh đạo, họ hiếm khi cần sự hướng dẫn về chuyên môn kỹ thuật. Thông thường, tôi coach về kỹ năng mềm nhiều hơn. Có khả năng về các kỹ năng kỹ thuật không có nghĩa là cũng có khả năng về một loạt các kỹ năng mềm. Đây là một trong những lý do tại sao các giáo viên, kế toán, kỹ sư rất giỏi trong chuyên môn của họ lại có thể là những nhà quản lý khủng khiếp.
Các kĩ năng mềm thường không được dạy ở trường học trừ những trường dạy về cuộc sống. Dưới đây là ba kĩ năng mềm mà ai cũng cần và một vài câu hỏi nhằm kích thích tư duy của bạn.
Khả năng tụ nhận thức
Nhận biết động lực, định hướng , các điểm mấu chốt và những mối tương quan với cảm xúc của bạn có thể giúp bạn kiểm soát tốt hơn phản ứng của mình.
- Điều gì tạo động lực hay khiến cho tôi mất động lực?
- Những gì khơi dậy sự tức giận hoặc thất vọng trong tôi?
Khả năng giao tiếp cá nhân
Khả năng giao tiếp để bạn truyền đựơc ý tưởng của mình cho người khác nghe có vẻ dễ nhưng thực ra không hề đơn giản.
- Trước tiên, tôi đã lắng nghe và thấu hiểu người khác đến mức độ nào?
- Tôi cần phải điều chỉnh giọng nói, cử chỉ, từ ngữ, thời gian, thông điệp của mình như thế nào để người nghe hiểu tốt hơn?
Khả năng làm việc nhóm
Khả năng làm việc với những người có kỹ năng, động lực, và tính cách khác nhau. Đây là đỉnh cao của kỹ năng mềm, và tại sao thực tế làm việc theo nhóm là rất phức tạp.
- Người khác cảm nhận tôi là người như thế nào? Họ có nghĩ tôi là người trung thực, đáng tin cậy, lịch sự, và làm việc chăm chỉ?
- Tôi đối xử với người khác như thế nào? Tôi có chấp nhận, bao dung, tôn trọng, tử tế, yêu thương, và nghĩ cho người khác trước khi nghĩ cho bản thân mình?
Vì kỹ năng mềm cực kì quan trọng, bạn sẽ làm gì để phát triển chúng? Việc coaching có thể giúp phát triển kĩ năng mềm như thế nào cho những người được coach?