Coaching trong kinh doanh

Từ rất lâu đã có những chuyên gia tư vấn kinh doanh. Người coach về kinh doanh còn tương đối mới. Hai ngành chuyên môn này có cách tiếp cận rất khác nhau.
Chuyên gia tư vấn kinh doanh là người giải quyết vấn đề. Thông điệp ngầm của họ là, “Tôi thông minh hơn bạn. Tôi sẽ cho bạn biết những gì xảy ra với doanh nghiệp của bạn và làm thế nào để khắc phục những vấn đề đó.”

  • Người coach trong kinh doanh là người thúc đẩy phát triển con người. Họ không nói cho người được họ coach phải làm gì mà họ đặt những câu hỏi. Thông điệp của họ là: “Bạn rất thông minh. Tôi sẽ là một cái gương để giúp bạn soi vào và nhìn thấy những gì bên trong mình, vì vậy bạn có thể không chỉ giải quyết vấn đề, nhưng gia tăng khả năng của bạn để quản lý thành công mọi lĩnh vực của cuộc sống của bạn.”
  • Tư vấn kinh doanh tập trung chủ yếu vào việc tối đa hóa lợi nhuận.
  • Người coach kinh doanh tập trung chủ yếu vào việc tối đa hóa tiềm năng.
  • Tư vấn kinh doanh giúp khách hàng của họ thành công trong công việc.
  • Người coach kinh doanh giúp người được họ coach thành công trong cuộc sống.
  • Tư vấn kinh doanh giúp khách hàng của họ bắt cá để họ có thể ăn một bữa ăn.
  • Người coach kinh doanh giúp người được họ coach học cách câu cá để họ sẽ không bao giờ phải nhịn đói.

Khởi đầu
Mọi người tìm đến với người coach kinh doanh vì hai lý do: nguồn cảm hứng hoặc tuyệt vọng.

  • Cảm hứng: những người tìm đến người coach vì muốn họ giúp mình làm tốt hơn.
  • Tuyệt vọng: những người tìm đến người coach vì muốn họ giúp mình thoát khỏi khó khăn

Lí do cần có người coach kinh doanh thường là một vấn đề kinh doanh. Khách hàng có thể muốn tăng doanh số bán hàng, nâng cao kĩ năng làm việc nhóm, nâng cao năng suất, giảm rủi ro, hoặc nâng cao chất lượng. Nhưng mối quan hệ trong coaching một khi vượt qua nhu cầu nhận thức ban đầu thì “Khắc phục các vấn đề trong kinh doanh của tôi” dần dần và tự nhiên phát triển thành “khắc phục những vấn đề trong cho tôi.”

Ví dụ: một khách hàng phải đối mặt với phá sản doanh nghiệp thông qua coaching có thể nhận ra rằng ông đang trì hoãn trì hoãn, hoặc có vấn đề về kỹ năng giao tiếp, hoặc có nỗi sợ thất bại. Đôi khi khách hàng nhận ra sở thích và kỹ năng của họ không phù hợp với yêu cầu của vị trí hiện tại nên họ quyết định thay đổi nghề nghiệp. Coaching tìm ra vấn đề như thế này, cho phép những tiềm năng vốn bị chôn sâu được bộc lộ và kết quả.

Tại sao các nhà lãnh đạo kinh doanh sử dụng coaching? Có phải họ không có bạn bè và đồng nghiệp chuyên nghiệp để nói chuyện? Đúng vậy, và một người coach tốt khuyến khích người được coach đi sâu hơn vào các mối quan hệ và xây dựng một hệ thống hỗ trợ đáng tin cậy. Nhưng tất cả các hệ thống hỗ trợ thay thế đều có những điểm yếu.

  • Trong kinh doanh, ở đỉnh cao sẽ cô đơn. Các nhà quản lý không thể dễ bị tổn thương với các ông chủ của họ hoặc với cấp dưới của họ về các vấn đề nhạy cảm nhất.
  • Bạn bè sẽ lắng nghe và giúp đỡ khi họ có thể, nhưng họ không được đào tạo để có thể xác định các vấn đề quan trọng nhất. Và khi họ có nhu cầu riêng của họ, họ muốn nhận được sự giúp đỡ, không phải cho sự giúp đỡ.

Vợ hoặc chồng có thể là những người lắng nghe tốt, nhưng sẽ có vấn đề nếu mang tư vấn kinh doanh chuyên sâu vào trong một cuộc hôn nhân.