ÁP DỤNG COACHING CHO GIÁO DỤC 3-2018

Giới thiệu

Buổi Meeting Coaching tháng 3 này thật sự đặc biệt với chủ đề “Coaching Cho giáo dục và đào tạo”. Các bạn sẽ được nghe những lời chứng qua sự chia sẻ của những người áp dụng Coaching vào công việc họ đang làm và đã thành công. Hai phần chia sẻ dưới đây sẽ giúp các bạn cảm nhận họ đã áp dụng Coaching như thế nào trong lĩnh vực giáo dục nhé!

Phần 1: Sự chia sẻ của anh Nguyễn Thanh Cường (Sáng lập viên trung tâm tiếng anh Ielts Coaching)

Khởi nghiệp với Coaching Cho giáo dục?

Tôi biết đến Coaching từ năm 2014. Công ty cũ của tôi là công ty chuyên về đào tạo, và một trong những sản phẩm đắt giá nhất của công ty là đào tạo về Coaching. Vì tôi là thông dịch viên tại các khóa đào tào Coaching thực sự rất đắt đỏ. Với số tiền học phí có thể lên đến hàng tỷ đồng.

Rất nhiều những giám đốc, nhà quản lý của các công ty lớn sẵn sàng bỏ tiền để học những khóa Coaching đó. Lúc đó tôi nghĩ chỉ có những người có tiền mới được biết về Coaching, Vậy những người không có tiền thì sao?

Tôi nảy ra mong muốn đem Coaching đến với nhiều người hơn, kể cả những người không có quá nhiều tiền. Đó là lúc tôi quyết định nghỉ việc để khởi nghiệp. Bản thân tôi biết mình cũng có khả năng về tiếng anh. Tôi hiểu rằng những người học tiếng anh rất mong muốn đạt được mục tiêu.

Họ có muôn vàn lý do hay cản trở từ môi trường xung quanh. Nếu kết hợp việc dạy tiếng anh với Coaching sẽ giúp học viên đạt được mục tiêu nhanh hơn. Nhưng trên thị trường có rất nhiều trung tâm tiếng anh nổi tiếng. Làm cách nào để học viên và phụ huynh tin tưởng để chọn chúng tôi?

Sự hiện diện:

Đối với tôi, khi bước vào thực hiện sự giảng dạy, không chỉ thân thể tôi ở đó mà toàn bộ tâm trí,  tôi ở đó. Vì tôi biết có nhiều giáo viên khi họ đến lớp, tâm trí họ lơ lửng bên ngoài với những lo toan cuộc sống.

Một điều nữa, tôi không coi học viên như người đẳng cấp thấp hơn tôi. Tôi đối với họ như những người đồng hành, đồng sự. Vì bên cạnh việc truyền tải kiến thức, cuối mỗi buổi học, tôi luôn hỏi học viên câu hỏi Coach: “Bạn mang về được điều gì sau buổi học này”.

Với giáo dục truyền thống, khi giáo viên truyền tải 100% kiến thức cho học viên, lượng kiến thức mà học viên nhận được chỉ là 20%. Nhưng bằng câu hỏi này, học viên nhận được 40%. Trung tâm của tôi cũng có dịch vụ Premium 1-1, học viên bên cạnh học kiến thức còn được Coach 1-1. Điều này giúp học viên luôn nhớ đến mục tiêu của mình. Họ sẽ biết được mình đang ở xa hơn hay gần hơn với mục tiêu. Làm cách nào để đạt được mục tiêu nhanh hơn.

Theo sát

Có những thời gian chúng tôi gọi điện cho phụ huynh để báo họ có muốn đến xem con họ ở lớp học không. Khi họ đến thấy con họ đang mệt mỏi, tôi hỏi họ, vậy anh chị nghĩ phải làm gì. Và rồi họ tạo nhiều thời gian hơn để con cái họ có thể đạt được mục tiêu nhanh hơn. Thậm chí họ có thể cho con cái nghỉ 2 tháng ở trường để tập trung học tiếng anh. Chúng tôi luôn nhấn mạnh thời gian giá trị và chiến lược trong quá trình học.

Văn hóa coaching:

Tại trung tâm, chúng tôi luôn sử dụng Coaching vào việc đào tạo và quản lý. Những kỹ năng Coaching cũng biến đổi tôi trở nên người biết lắng nghe ý kiến của những người đồng sự. Thay vì nói với thực tập viên rằng em phải làm điều này, điều kia thì tôi đặt những câu hỏi để các em biết cần cải thiện và làm việc như thế nào.

Cám ơn Coaching!

Phần 2: Chia sẻ của chị Yến – Sáng lập viên trường mầm non

Tôi có một người con mắc chứng tự kỷ. Nhờ quá trình tìm hiểu về giáo dục với trẻ tự kỷ, tôi đang cưu mang một lớp học 10 cháu có các chứng bệnh tương tự. Thực sự, khi bắt đầu, mọi chuyện không hề đơn giản, nếu không muốn nói là hỗn loạn. Các cháu la hét, ném đồ đạc và có những hành động khác thường. Tôi rất bối rối, lúc đó tôi được trao đổi và nhận được rất nhiều hướng dẫn cùng khích lệ từ Ms. Linda (chuyên gia huấn luyện và Tham vấn Coach) qua những buổi Coach. Và từ đó, tôi đã vạch ra những phương pháp và hành động cho từng cháu.

Ví dụ:

Có một trường hợp bố mẹ cháu nghĩ cháu chậm phát triển và tự kỷ vì cháu không tương tác với bên ngoài, cháu bị từ chối bởi các trường khác. Nhưng tôi nhận ra cháu là một đứa trẻ rất thông minh nhưng cháu muốn được chú ý và công nhận những việc mình làm. Vì vậy tôi khuyến khích cháu làm những việc nhỏ và ghi nhận những chiến thắng nhỏ của cháu. Trước đây cháu không rửa được bát, không tự xúc cơm được. Tôi dạy cháu rửa một cái bát, hai cái bát. Và một ngày bố cháu gọi điện cho tôi và nói không thể tin nổi, vì cháu đã rửa hết toàn bộ chỗ bát đĩa trong nhà. Dần dần tôi cũng nhờ cháu lau bảng, giặt giẻ, rồi cháu dần tương tác nhiều hơn với mọi người trong lớp. Hiện cháu đang học lớp 8 chuyên anh và cực kỳ thông minh.

Có những phụ huynh nói rằng họ quá bận không có thời gian trò chuyện cùng con. Tôi luôn luôn gọi điện để nhắc bố mẹ cháu “Hôm nay anh chị nhớ trò chuyện với con 5 phút nhé”. Và luôn khuyến khích bố mẹ của các con viết ra những chú ý để biết rằng giờ phải dạy con cái và khi nhìn lại họ thấy các con đã làm được rất nhiều việc và các con không hề bị tự kỷ như nhận định sai lầm lúc trước.

Khi tôi đến xin phép tham gia vào cuộc nói chuyện của các con, tôi nói “Cô có thể tham gia vào cuộc nói chuyện của các con không?”, và trò chuyện cùng các con.  Thực sự nếu không có Caching thì tôi không biết mình sẽ vượt qua như thế nào. Giờ đây các con của tôi đã có thể đến để hỏi “Con có thể giúp gì cho cô?”, con có thể bắt tay và chào hỏi người lạ.

Chia sẻ của các khách mời:

– Tôi có 2 cô con gái đang ở giai đoạn tuổi dậy thì. Một trong hai cô có cá tính rất mạnh, có một lần cháu không có xe đạp để đi học. Tôi gọi điện cho cháu thì cháu nói rằng, không có thì nghỉ học, có sao đâu. Lúc đó tôi rất giận dữ và đã dạy cháu những điều đó là không tốt. Nhiều lúc tôi rất bối rối vì không biết phải đối xử như thế nào với con. Nhưng qua buổi chia sẻ ngày hôm nay, tôi nhận ra rằng mình phải dành ra thời gian để lắng nghe con nhiều hơn. Tôi cũng rất kỳ vọng được tham gia một khóa huấn luyện Coach và tìm hiểu nhiều hơn về Coaching.

– Tôi nhìn thấy những sự ứng dụng và ảnh hưởng của Coaching mọi mặt đời sống, từ giáo dục, nghề nghiệp, phát triển tiềm năng, y tế, khoa học thể thao,…. Tôi rất mong chờ những buổi Meeting Coaching tiếp theo.

Kết luận: Chuyên gia huấn luyện và tham vấn Coach – Joseph Đoàn:

“Ngày nay, việc dạy không chỉ dành cho giáo viên ở trong trường; 
Việc học không chỉ dành cho học sinh ở trong lớp;
Dạy và học là những hoạt động dành cho mọi người, ở mọi nơi.”

Tôi biết coaching từ 8 năm trước. Từ đó đến nay, coaching đã trở thành nghề nghiệp của tôi và tôi tin rằng coaching sẽ đi theo tôi suốt cả cuộc đời. Tôi tin và hi vọng coaching sẽ được phát triển và ứng dụng ở 7 đỉnh núi trong cuộc sống.